image banner
Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Thạnh Đông - một điển hình ở vùng sâu
Lượt xem: 229
QTD nhân dân cơ sở Hậu Thạnh Đông được thành lập từ năm 1996, là tổ chức hoạt động dịch vụ tín dụng phục vụ đời sống và sản xuất của người dân vùng sâu thuộc phạm vi 3 xã Hậu Thạnh Tây, Hậu Thạnh Đông và Nhơn Hoà Lập huyện Tân Thạnh.


        QTD nhân dân cơ sở Hậu Thạnh Đông được thành lập từ năm 1996, là tổ chức hoạt động dịch vụ tín dụng phục vụ đời sống và sản xuất của người dân vùng sâu thuộc phạm vi 3 xã Hậu Thạnh Tây, Hậu Thạnh Đông và Nhơn Hoà Lập huyện Tân Thạnh. 

        Mặc dù quy mô còn nhỏ, cơ sở vật chất còn hạn chế, vốn điều lệ còn khiêm tốn chỉ mới 600.000 triệu đồng với 56 thành viên góp vốn cổ phần thường xuyên, ngoài ra cổ phần xác lập có 1.442 thành viên. Từ nguồn vốn trên, kết hợp việc huy động vốn tiền gửi của dân cư và sự hỗ trợ vốn của QTD Trung ương, QTD Hậu Thạnh Đông đã đáp ứng được phần lớn về nhu cầu vay vốn của các thành viên và nhân dân trong địa bàn hoạt động, cho vay phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như kinh doanh thương nghiệp, dịch vụ nhỏ lẽ. Qua đó góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi của địa phương. 

        Đến 31/12/2008, tổng dư nợ cho vay là 7.408 triệu đồng, trong đó: sản xuất nông nghiệp là 6.809 triệu đồng; kinh doanh thương nghiệp, dịch vụ 296 triệu đồng và sinh hoạt là 303 triệu đồng; nợ quá hạn không đáng kể, chỉ có 2 triệu đồng, chiếm 0,02% so tổng dư nợ cho vay. Trong hoạt động kinh doanh nhìn chung đơn vị thực hiện tốt việc kê khai thuế theo quy định của pháp luật, trừ thời kỳ được ưu đãi thuế hàng năm đều nộp thuế đầy đủ, riêng năm 2008 QTD nộp thuế cho nhà nước được 86 triệu đồng, lợi nhuận sau thuế đưa vào phân phối là 218,5 triệu đồng. Ngoài việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước, dù kinh phí còn hạn hẹp nhưng mỗi năm QTD vẫn chi hàng chục triêu đồng để hưởng ứng các hoạt động xã hội như: thăm hỏi tặng quà cho thành viên đau bệnh, người già; hỗ trợ sửa chữa cầu lộ nông thôn, nhà tình thương; đóng góp quỹ khuyến học của địa phương; tặng quà cho thanh niên nhập ngũ... 

        Chính vì làm ăn thiết thực, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật mà nhiều năm liền gần đây, QTD nhân dân cơ sở Hậu Thạnh Đông được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của UBND tỉnh và huyện. Riêng về thuế năm 2007 được Cục thuế tỉnh Long an tặng giấy khen, năm 2008 Chi Cục thuế đề nghị UBND tỉnh Long An tặng bằng khen và được mời dự Hội nghị tuyên dương người nộp thuế tốt do Cục thuế Tỉnh Long an tổ chức vào ngày 03/9/2009. 

        Với kết quả hoạt động vừa qua có thể nói rằng, QTD nhân dân Hậu Thạnh Đông sẽ còn nhiều hứa hẹn trong tương lai khi chính sách tam nông của Đảng và Nhà nước được triển khai sâu rộng. Quỹ tín dụng sẽ tiếp tục phát huy tác dụng, kinh doanh hiệu quả, đóng góp ngân sách tốt và góp phần làm thay đổi diện mạo của người nông dân sản xuất nông nghiệp ở nông thôn. Lúc đó những nơi vùng sâu, xa này sẽ có thêm nhiều người nộp thuế tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Trương Ngọc Chân
CCT Tân Thạnh 
 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1