image banner
Đã có hơn 2.000 DN sẵn sàng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Lượt xem: 115

(TCT online) - Đó là chia sẻ của Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) Phạm Quang Toàn khi giới thiệu về những lợi ích của hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền tại Hội nghị triển khai công tác thuế năm 2023 diễn ra vào ngày 15/12 tại Hà Nội.

ST1-23122022.jpg

Ông Toàn cho biết, thực hiện quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Tổng cục Thuế đã triển khai thành công chương trình HĐĐT có mã và không mã cho người nộp thuế (NNT) từ ngày 1/7/2022. Nhằm tiếp tục triển khai HĐĐT, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, DN, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Cụ thể HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là hoá đơn có mã của cơ quan thuế, được áp dụng cho NNT cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng, như: nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại…Trên HĐĐT, mã được cơ quan thuế cấp trước cho NNT, tạo thuận lợi giúp NNT không phải kết nối với cơ quan thuế mỗi lần xuất hoá đơn, như vậy NNT có thể chủ động, nhanh chóng thuận tiện trong việc lập hóa đơn. Bên cạnh đó, yêu cầu ký số trên HĐĐT không bắt buộc, đây là những điểm khác cốt lõi và tạo thuận lợi hơn so với hoá đơn có mã thông thường của cơ quan thuế. Toàn bộ dữ liệu HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được tổng hợp gửi về cơ quan thuế vào cuối ngày, trong đó có đầy đủ thông tin về người mua, người bán, doanh số, số thuế. 

Theo ông Toàn, mục tiêu và lợi ích về HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đó  là góp phần chuyển đổi số tại DN, cơ quan nhà nước và đặc biệt là người tiêu dùng. Khi triển khai, người tiêu dùng có thể nhận và lưu hóa đơn trên thiết bị điện thoại thông minh, khuyến khích sử dụng các dịch vụ điện tử trên điện thoại, như thanh toán online không chạm bằng QR code trên hóa đơn, ví điện tử. Đối với các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng có thế chủ động xuất hoá đơn tức thì cho người mua hàng bằng hình thức điện tử hoặc trực tiếp; thúc đẩy người tiêu dùng lấy hóa đơn khi giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống…Ngoài ra, người tiêu dùng được tham dự chương trình hóa đơn may mắn do cơ quan thuế thực hiện hàng quý. Đặc biệt khi triển khai HĐĐT từ máy tính tiền các tiêu chuẩn dữ liệu được áp dụng thống nhất, do đó HĐĐT kết nối tự động vào các hệ thống quản lý của DN để hạch toán chứng từ, qua đó giảm nguồn lực, chi phí cho DN.

Một ưu điểm nữa của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đó là không yêu cầu phải có các thiết bị đặc thù, chuyên dùng, NNT chỉ cần máy tính, máy in, đường truyền Internet, thậm chí các thiết bị điện tử cầm tay cũng có thể thực hiện khởi tạo HĐĐT từ máy tính tiền.

Khi triển khai trên diện rộng cơ quan thuế có đầy đủ thông tin từ các cửa hàng bán lẻ phục vụ hiệu quả cho việc đối chiếu, quản lý theo phương pháp rủi ro của cơ quan thuế và cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan.

Để triển khai có hiệu quả HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, Tổng cục Thuế đã phối hợp với 100 nhà cung cấp giải pháp để hỗ trợ NNT từ đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đến lập, gửi HĐĐT và kết nối với căn cước công dân để lấy thông tin người mua hàng. Tổng cục Thuế đã phối hợp với 22 đơn vị truyền nhận để tiếp nhận toàn bộ dữ liệu HĐĐT gửi về cơ quan thuế (khoảng 100 triệu hoá đơn/ngày).

Cục trưởng Phạm Quang Toàn cũng cho biết, hiện nay Tổng cục Thuế đã hoàn thành tổ chức tập huấn việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho 63/63 cục thuế và 413 chi cục thuế. Các cơ quan thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân thực hiện. Đến thời điểm này, cơ quan thuế các cấp đã xác định được 13.000 DN, cá nhân sẽ áp dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền. Trong đó đã có 2.000 DN đã sẵn sàng triển khai. Về phía Cục Công nghệ thông tin đã thiết lập được hệ thống công nghệ thông tin hoàn thiện, đầy đủ và đã kiểm tra, chạy thử để sẵn sàng hoạt động./. 

Phòng CNTT, Trích nguồn từ Tạp chí thuế nhà nước


ST
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1