Triển khai ứng dụng các biện pháp, kỹ thuật nghiệp vụ quản lý rủi ro với HĐĐT
Trong thời gian qua, việc ngành Thuế tăng
cường công tác hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế đã không chỉ hỗ trợ
người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành
chính về thuế ngày càng thuận lợi, dễ dàng hơn mà còn giúp cơ quan thuế và các
cơ quan chức năng liên quan phân tích, đánh giá những rủi ro tuân thủ của người
nộp thuế; góp phần phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm về
thuế.
Ngành Thuế tăng
cường triển khai ứng dụng phục vụ kiểm soát dữ liệu, phân tích
dữ liệu thông tin thuế, thông tin HĐĐT và tiêu chí đánh giá rủi ro.
Triển khai HĐĐT là một đột
phá lớn của ngành Thuế. Những kết quả cho thấy việc triển khai áp dụng HĐĐT
là “mũi tên trúng nhiều đích”, góp phần thay đổi phương thức điều hành,
quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế cũng như của người dân, DN theo
hướng tích cực, hiện đại.
Cùng với đó, tăng cường công
khai minh bạch, phòng chống gian lận, tiêu cực, phát triển thương mại điện tử,
giảm chi phí tuân thủ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, phù hợp xu hướng
quốc tế.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện tượng lợi
dụng sự thông thoáng trong các chính sách, pháp luật của Nhà nước để trục lợi
vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Điều này đặt ra nhiều thách thức và tiềm
ẩn nhiều rủi ro cho công tác quản lý thu NSNN, nhất là đối với các hành vi mua
bán trái phép hóa đơn GTGT để chiếm đoạt tiền thuế của NSNN.
Để tiếp tục đấu tranh, phòng ngừa gian lận về
hành vi mua, bán trái phép hóa đơn, tăng cường quản lý rủi ro với HĐĐT. Tổng
cục Thuế đã ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động
của Ban Quản lý rủi ro trực thuộc Tổng cục thuế tại Quyết định số 183/QĐ-TCT
ngày 10/03/2023.
Theo đó, Tổng cục Thuế
giao Ban Quản lý rủi ro nghiên cứu, xây dựng và tổ chức triển khai ứng dụng các
biện pháp, kỹ thuật nghiệp vụ quản lý rủi ro; đề xuất trang thiết bị, phương
tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro và chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu
phân tích về HĐĐT; tổ chức quản lý, kiểm tra, phân tích dữ liệu HĐĐT phục vụ
công tác áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý HĐĐT nói riêng và quản lý thuế
nói chung.
Bên cạnh đó, Ban Quản
lý rủi ro được giao xác định yêu cầu thiết lập Hệ thống cơ sở dữ liệu phân tích
HĐĐT (bao gồm hạ tầng, dữ liệu, ứng dụng) đảm bảo dữ liệu được cập nhật đầy đủ,
kịp thời theo thời gian quy định, hệ thống đáp ứng được yêu cầu phân tích dữ
liệu lớn.
Đồng thời, Ban Quản lý
rủi ro chịu trách nhiệm chủ trì nghiệp vụ trong việc xây dựng, triển khai ứng
dụng phục vụ kiểm soát dữ liệu, phân tích dữ liệu HĐĐT; tổ chức phân tích thông
tin thuế, thông tin HĐĐT; xây dựng tiêu chí đánh giá rủi ro; đề xuất các biện
pháp phòng ngừa, quản lý; xây dựng kế hoạch nâng cao tuân thủ trong tạo lập và
sử dụng HĐĐT.
Ban Quản lý rủi ro
cũng có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực
hiện quản lý và phân tích dữ liệu HĐĐT, áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý
HĐĐT của người nộp thuế tại cơ quan thuế các cấp; quản lý việc trao đổi, thu
thập và cung cấp thông tin HĐĐT với các cơ quan quản lý trong và
ngoài Ngành theo yêu cầu quản lý và theo quy chế trao đổi thông tin.
Tổng cục Thuế cũng đã có Tờ trình báo cáo Bộ
Tài chính về việc thành lập Trung tâm xây dựng cơ sở dữ liệu HĐĐT thuộc
Tổng cục Thuế. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, đề xuất yêu cầu nghiệp vụ phân
tích dữ liệu HĐĐT; rà soát, bổ sung hoàn thiện Bộ chỉ số tiêu chí rủi ro, chống
gian lận về HĐĐT; đối chiếu dữ liệu HĐĐT với Tờ khai thuế GTGT...
((Nguồn từ Trang https://gdt.gov.vn)