image banner
Hiệu quả từ mô hình: Quản Lý Nhà Đất ở Thị Trấn Đông Thành
Lượt xem: 219
Nhiều năm liền kể từ sau khi được giao tự chủ về thu chi ngân sách, thị trấn Đông thành luôn hoàn thành nhiệm vụ thu, những nguồn thu cơ bản luôn đạt kết quả cao trong đó thuế nhà đất là một trong những nguồn thu đạt kết quả cao và luôn ổn định qua nhiều năm..


Đội Thuế cùng UNT họp bàn công tác thu thuế

        Nhiều năm liền kể từ sau khi được giao tự chủ về thu chi ngân sách, thị trấn Đông thành luôn hoàn thành nhiệm vụ thu, những nguồn thu cơ bản luôn đạt kết quả cao trong đó thuế nhà đất là một trong những nguồn thu đạt kết quả cao và luôn ổn định qua nhiều năm. 
        Từ khi được UBND Huyện giao tự chủ về ngân sách Đảng ủy và UBND Thị trấn Đông thành có nhiều nổ lực trong công tác quản lý thu, chi ngân sách. Xác định nguồn thu và quản lý thu là nhiệm vụ quan trọng giúp cho địa phương đảm bảo chi, trong đó thuế nhà đất là nguồn thu lớn chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu ngân sách. Bằng cách nào để quản lý tốt nhất các nguồn thu? Đó là trăn trở của Ban lãnh đạo địa phương. Qua nghiên cứu, thảo luận giữa Ủy ban, Đội thuế có sự góp ý của Đảng uỷ, Quyết định áp dụng mô hình: Hợp đồng thu thuế nhà đất với UNT là các đồng chí quản lý ở các khu vực. Đây là cách làm mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm chi lương UNT (UNT hưởng % theo số thu), các đồng chí này đều là Ban quản lý ở các khu vực nên rất có uy tín, do đó công tác thu được thuận lợi, tránh tình trạng chiếm dụng tiền thuế vì đây là các cán bộ Đảng viên có ý thức cao. Ngoài ra cách làm trên còn tăng thêm thu nhập cho cán bộ quản lý khu vực.
 
        Khi nhận chỉ tiêu trên giao Ủy ban phân công cụ thể cho Đội thuế hỗ trợ UNT về chuyên môn, các đoàn thể được phân công xuống từng địa bàn hỗ trợ công tác vận động tuyên truyền, bên cạnh đó Ủy ban giao chỉ tiêu cụ thể cho từng khu vực có sơ tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng cho đơn vị hoàn thành chỉ tiêu. Với tinh thần trách nhiệm, khi nhận thông báo thuế các đồng chí UNT tiến hành mời dân trong khu vực mình quản lý dự họp để triển khai công tác thuế và phát thông báo cho dân, kịp thời giải thích thắc mắc cho dân rõ, tổ chức thu ngay khi người dân nộp, bên cạnh đó để nêu gương cho dân làm theo, Ủy ban có chủ trương vận động cán bộ, đảng viên gương mẩu chấp hành nghĩa vụ thuế trước, nếu quá thời gian ghi trên thông báo không có lý do chính đáng thì UNT sẽ lập danh sách gởi cho Ủy ban để có hướng xử lý cụ thể. Do đều là cán bộ trực tiếp với dân nên công tác điều tra sót bộ, trùng bộ được giải quyết tốt, kịp thời. Từ đó giúp cho Đội thuế làm tốt công tác điều chỉnh bộ, truy thu thuế, tránh thắc mắc và góp phần tăng thu cho ngân sách. Theo chỉ đạo của Ủy ban hàng tháng ngoài các nhiệm vụ khác được giao, UNT và Đội thuế phải hợp đánh giá công tác thu trong tháng để giải quyết những tồn động cũng như rút kinh nghiệm bàn công tác thu cho tháng sau … Từ việc làm cụ thể trên, nếu như trước đây công tác thu thuế nhà đất thường không hoàn thành, thì kể từ năm 2005 đến nay công tác thu thuế nhà đất ở thị trấn Đông thành luôn là lá cờ đầu, hàng năm đều hoàn thành chỉ tiêu giao, nếu như năm 2005 chỉ tiêu giao 120 triệu thực hiện 135 triệu đạt 112,5%. Năm 2006 chỉ tiên giao 200 triệu thu 271 triệu đạt 135,5% năm 2007 chỉ tiêu 240 thu đạt 311 triệu đạt 129,6%, năm 2008 chỉ tiêu 290 triệu thực hiện 321% đạt 110,7% và năm 2009 chỉ tiêu giao 320 triệu đến cuối tháng 08/2009 đã thu 298 triệu đạt 93% số còn trong tháng 09/2009 sẽ hoàn thành dự kiến đến cuối năm thu đạt từ 370 triệu – 380 triệu đạt khoảng 119,5%. Hầu như năm nào khi tổng kết công tác thu thuế, các đồng chí UNT đều được Ủy ban thị trấn khen thưởng cá biệt có đồng chí được UBND Huyện khen có thành tích tốt trong công tác thu thuế nhà đất.

        Nhìn lại qua thời gian dài khi áp dụng mô hình với tinh thần trách nhiệm cao từ Lãnh đạo địa phương đến các đồng chí đội thuế và nhất là cán bộ trực tiếp thu đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao trong đó nguồn thu thuế nhà đất là điểm sáng. Mong rằng mô hình trên luôn được cũng cố, phát triển hơn nữa và nhân rộng ra nhằm mục đích góp phần thành công cho công tác thu trên địa bàn./.

NGUYỄN VĂN GÙ
(Đức Huệ)   
 

 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1