image banner
Công tác chống thất thu các khoản phí và lệ phí trên địa bàn huyện Châu Thành
Lượt xem: 202
Tăng cường công tác thu phí, lệ phí, thu đúng, thu đủ là tạo điều kiện về mặt công bằng xã hội, đồng thời tăng được nguồn thu, giải quyết một phần cân đối chi cho ngân sách địa phương, góp phần đáng kể vào chỉ tiêu chung của huyện Châu Thành...


        Tăng cường công tác thu phí, lệ phí, thu đúng, thu đủ là tạo điều kiện về mặt công bằng xã hội, đồng thời tăng được nguồn thu, giải quyết một phần cân đối chi cho ngân sách địa phương, góp phần đáng kể vào chỉ tiêu chung của huyện Châu Thành. 

        Các năm vừa qua tình hình quản lý thu phí, lệ phí toàn địa bàn huyện Châu Thành không đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao do một số nguyên nhân: mức thu bình quân về phí chợ còn rất thấp so với mức quy định chung của Uỷ ban Nhân dân (UBND) tỉnh; việc thực hiện quản lý thu phí, lệ phí ở các xã, thị trấn chưa đúng và đủ theo quy định về chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp bản sao, lệ phí chứng thực, đa số lẫn lộn thu tem chứng thư và biên lai thu phí, có trường hợp chứng thư không thu lệ phí...

        Để chuẩn bị cho công tác quản lý thu phí, lệ phí năm 2009 phải tăng số thu, hoàn thành chỉ tiêu được giao. Vào tháng 10/2008 Chi Cục thuế huyện Châu Thành đã tham mưu đề xuất UBND huyện quyết định thành lập Tổ kiểm tra phí chợ các xã, thị trấn để áp dụng thực hiện cho năm 2009.

        Ngay từ đầu năm 2009, Chi Cục thuế phối hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch huyện kiểm tra nắm lại diện tích sử dụng đối với hộ mua bán tại các chợ, để có cơ sở so sánh mức khoán thu phí chợ hiện tại so với mức thu khảo sát; phối hợp với phòng Tư pháp huyện tập huấn cho cán bộ Tư pháp và cán bộ thu phí, lệ phí tại bộ phận một cửa của xã, thị trấn.

        Qua tham mưu đề xuất của Chi Cục thuế và phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND huyện phê duyệt mức thu phí chợ: đối với các chợ Hòa Phú, Vĩnh Công, An Lục Long, Thanh Phú Long, Thuận Mỹ, Kỳ Son thu mức phí chợ: 1.000 đ/m2, riêng với chợ Tầm Vu, thu mức phí chợ: 1.500 đ/m2.

        Hàng tháng, Chi Cục thuế tiến hành thẩm hạch biên lai thu tiền phí, lệ phí, thông báo lại cho UBND xã, thị trấn những nội dung thực hiện tốt hoặc còn hạn chế. Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra chứng từ thu phí, lệ phí tại các xã, thị trấn để kịp thời chấn chỉnh những sai sót.
 
        Qua triển khai thực hiện trong 8 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn huyện Châu Thành số thu được về lĩnh vực phí, lệ phí là 1,6 tỷ đồng, tăng 368 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2008.
 
        Phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu hơn ở các tháng còn lại, dự kiến đến cuối năm 2009 số thu về lĩnh vực phí, lệ phí trên địa bàn huyện Châu Thành là 2,5 tỷ đồng, tăng 500 triệu so với cùng kỳ năm 2008.
 
        Kết quả trên từ những giải pháp chống thất thu các khoản phí, lệ phí trên địa bàn huyện Châu Thành, xin tổng hợp để các Chi Cục thuế bạn tham khảo.

Nguyễn Văn Ghi      
CCT huyện Châu Thành

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1