image banner
Chi cục thuế Huyện Tân Thạnh cưỡng chế nợ thuế qua Ngân hàng
Lượt xem: 207
Trong công tác quản lý thuế, cùng với kết quả số thuế thu được, đại đa số doanh nghiệp, người nộp thuế chấp hành tốt chính sách thuế, nộp thuế kịp thời vào ngân sách Nhà Nước (NSNN), bên cạnh đó vẫn còn một số ít doanh nghiệp, người nộp thuế chưa thực hiện tốt việc nộp thuế kịp thời vào NSNN còn nợ thuế bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

    Trong công tác quản lý thuế, cùng với kết quả số thuế thu được, đại đa số doanh nghiệp, người nộp thuế chấp hành tốt chính sách thuế, nộp thuế kịp thời vào ngân sách Nhà Nước (NSNN), bên cạnh đó vẫn còn một số ít doanh nghiệp, người nộp thuế chưa thực hiện tốt việc nộp thuế kịp thời vào NSNN còn nợ thuế bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Để đảm bảo sự công bằng, thu được thuế  vào NSNN, đòi hỏi phải có biện pháp chế tài của cơ quan thuế, Chi cục thuế huyện Tân Thạnh đã áp dụng biện pháp này, bước đầu đạt được kết quả khả quan.


 
Đội quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế họp bàn công tác cưỡng chế nợ thuế

        Thực hiện Luật quản lý thuế; Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 07/06/2007 của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; Thông tư số 157/2007/TT-BTC ngày 24/12/2007 hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Căn cứ quy trình cưỡng chế nợ thuế ban hành kèm theo Quyết định số 490/QĐ-TCT ngày 11/5/2009 của Tổng cục trưởng Tổng cục thuế. Chi cục thuế thường xuyên chỉ đạo Đội quản lý nợ và cưỡng chề nợ thuế phối hợp với các bộ phận liên quan kiểm tra, đối chiếu, rà soát nợ thuế tồn đọng của từng đối tượng nợ thuế, phân loại theo tình trạng nợ thuế chính xác để có biện pháp xử lý cho phù hợp.

        Ngoài việc đôn đốc thu nợ thuế nói chung, Chi cục thuế đã xem xét các trường hợp nợ quá hạn trên 90 ngày có tính chất dây dưa để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại ngân hàng. Bước đầu phát hành Thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với 3 Cty trách nhiệm hữu hạn, 7 Doanh nghiệp tư nhân và 3 hộ kinh doanh. Qua phát hành Thông báo có 2 doanh nghiệp và 2 hộ kinh doanh nộp vào NSNN số tiền nợ thuế và tiền phạt chậm nộp là 64,1 triệu đồng. Sau đó Chi cục thuế đã phối hợp với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh huyện Tân Thạnh để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với 5 doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi ra Quyết định về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền gửi tại Ngân hàng thì chỉ có 2 doanh nghiệp có số dư trên tài khoản, số tiền trích được 99,5 triệu đồng để chuyển vào tài khoản nộp NSNN tại kho bạc, các trường hợp còn lại vì không có số dư tiền gửi nên chưa thực hiện được việc cưỡng chế nợ thuế.

        Với kết quả bước đầu về cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản như đã nêu trên dù chưa đạt yêu cầu đặt ra của Chi cục thuế. Nhưng nếu duy trì được sự phối hợp tích cực và chặt chẻ giữa Chi cục thuế với các ngành liên quan, tin tưởng rồi đây công tác cưỡng chế nợ thuế trong thời gian tới sẽ có nhiều tiến triển hơn.

 

Anh Huy.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1