image banner
Hội nghị đối thoại phải là “hội nghị hiến kế” từ người nộp thuế giúp công tác quản lý thuế tốt hơn
Lượt xem: 145

Đó là mong muốn trong phát biểu kết luận của Người đứng đầu ngành Thuế tại Hội nghị đối thoại giữa ngành Thuế với cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế 5 tỉnh, thành phố phía Nam vừa được Tổng cục Thuế tổ chức ngày 27/9 vừa qua. 

Anh-tin-bai

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cam kết sẽ luôn nhất quán và tiếp tục tăng cường chỉ đạo cơ quan thuế các cấp phải xử lý khẩn trương, kịp thời các thủ tục hành chính thuế đối với DN và NNT

Lắng nghe, cầu thị và cam kết thực thi

Theo Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế (NNT), kịp thời lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của cộng đồng DN và NNT trong việc thực hiện các quy định, chính sách pháp luật thuế và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hội nghị lần này được tổ chức nhằm giúp cơ quan thuế các cấp nắm bắt những khó khăn vướng mắc cơ bản trong thực hiện chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho DN và NNT. Từ đó, cơ quan thuế phải tăng cường nâng cao hơn nữa hiệu quả hiệu lực công tác quản lý thuế, góp phần thực hiện nhiệm vụ thu NSNN.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, hội nghị với sự tham dự trực tiếp của trên 300 DN và NNT tại hội trường của cơ quan Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và Ban Tổ chức đã nhận được trên 400 câu hỏi, của 233 DN và NNT với 80 nhóm vấn đề và câu hỏi đơn lẻ.

Theo Tổng cục trưởng, nguyên nhân vướng mắc được chia thành các nhóm sau: (i) Vướng mắc về chính sách chưa rõ; (ii) Quá trình thực thi, thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Trước số lượng câu hỏi khá lớn, Ban Tổ chức đã chọn những nhóm câu hỏi khó có nội dung phản ánh vướng mắc phát sinh trong thực tiễn triển khai để trả lời trực tiếp tại hội nghị. Những câu hỏi còn lại là những câu hỏi về chính sách thuế đã quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật sẽ được tập hợp cùng với các câu hỏi đã trả lời trực tiếp tại hội trường để đăng tải công khai trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế và của các cơ quan cơ quan thuế địa phương.

Theo Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, với trên 400 nội dung câu hỏi vướng mắc của các DN và NNT chứng tỏ vấn đề chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế vẫn đang là vấn đề ‘nóng’ đối với cơ quan thuế, vì vậy, Tổng cục trưởng yêu cầu cơ quan thuế các cấp thường xuyên rà soát, đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc, nhiệm vụ còn tồn đọng và tăng cường đối thoại, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của NNT để cùng tìm cách tháo gỡ.

“Nắm chắc tinh thần mục tiêu “Lấy NNT làm trung tâm phục vụ”, qua hội nghị lần này, những vấn đề vướng mắc của DN và NNT đã rõ, Tổng cục Thuế cam kết sẽ luôn nhất quán và tiếp tục tăng cường chỉ đạo cơ quan thuế các cấp phải xử lý khẩn trương, kịp thời các thủ tục hành chính thuế đối với DN và NNT.” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành khẳng định.

DN cùng đồng hành trách nhiệm với cơ quan thuế

Bên cạnh việc khẳng định mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cũng đề nghị các DN và NNT cần tăng cường tinh thần trách nhiệm để cùng đồng hành với cơ quan thuế.

Theo đó, Tổng cục trưởng cho biết, năm 2023, là năm đột phá lớn về chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thuế, điển hình như việc áp dụng hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc và đưa cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) vào công tác quản lý thuế. Từ đây đã hé lộ ra nhiều tổ chức, cá nhân mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Thông qua công tác phối hợp với cơ quan Công an điều tra, nhiều vụ gian lận xuất bán hóa đơn giả lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Các vụ việc cũng đã được các cơ quan báo chí vào cuộc cùng cơ quan thuế đưa tin để đấu tranh với những thủ đoạn gian lận chiếm đoạt ngân sách của Nhà nước thông qua việc hoàn thuế, từ đó tạo ra môi trường kinh doanh bất bình đẳng, làm méo mó hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của những DN làm ăn chân chính.

“Điển hình, đó là sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của cơ quan thuế và cơ quan Công an trong thời gian vừa qua đã góp phần quan trọng trong ngăn chặn và xử lý những vụ việc gian lận, cố tình chiếm dụng tiền hoàn thuế. Thông qua đó, cơ quan thuế đã phân lọc DN làm ăn trung thực với DN làm ăn không trung thực. Từ đó, cơ quan thuế đã có cải cách kịp thời để đẩy mạnh công tác kiểm soát và đưa ra những giải pháp hoàn thuế nhanh nhưng đảm bảo chặt chẽ, minh bạch.” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành chia sẻ.

Tổng cục trưởng bày tỏ mong muốn và đề nghị cộng đồng DN và NNT cần đẩy mạnh hợp tác và cùng vào cuộc với cơ quan thuế trong việc sử dụng hóa đơn. Bên cạnh việc tuyệt đối không sử dụng hóa đơn giả vì bất cứ lý do gì thì cộng đồng DN và NNT chân chính cần lên án tổ chức, cá nhân sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và phối hợp với cơ quan thuế phát hiện đấu tranh, từ đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và công bằng.

“Trong quá trình cải cách, cơ quan thuế hướng tới môi trường hoá đơn sạch, để NNT không gặp rủi ro khi sử dụng hoá đơn. Cơ quan thuế dự kiến năm 2025 sẽ triển khai hoàn thuế tự động, qua đó giúp cộng đồng DN và NNT được hoàn thuế nhanh chóng. Đồng thời cũng giúp cho cơ quan thuế giải phóng được nguồn lực lớn cho công tác hoàn thuế để tập trung cho các công tác quản lý khác, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết.

Theo đó, chương trình hoàn thuế nhanh, được triển khai sẽ tạo điều kiện để DN cùng cơ quan thuế kiểm soát hệ sinh thái, môi trường hoá đơn sạch. Khi đó, đối với tổ chức, cá nhân gian lận sẽ không thể xuất được hóa đơn, từ đó giúp được công tác quản trị cho DN làm ăn chân chính, giảm rủi ro trong sử dụng hoá đơn và trong công tác hoàn thuế.

Như vậy, cùng với việc thực hiện nghiêm cơ chế “tự khai tự nộp” và DN “tự chịu trách nhiệm” đối với nghĩa vụ thuế của mình thì việc tiếp cận chính sách thuế của DN phải nhanh và chính xác, vì vậy Người đứng đầu ngành Thuế đề nghị DN cần quan tâm, xây dựng đội ngũ kế toán nắm được nghiệp vụ kế toán, nghiệp vụ thuế để giúp cho công tác thuế được tốt hơn, giảm rủi ro cho DN. 

Anh-tin-bai

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành yêu cầu cơ quan thuế các cấp phải tập trung lắng nghe và đối thoại chân thành, cởi mở và trách nhiệm với NNT để cùng tháo gỡ khó khăn

DN là gương soi, là người bạn, người thầy thực tiễn

Một điểm quan trọng được Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đặc biệt nhấn mạnh, đó là cơ quan thuế mong muốn trong thời gian tới, mỗi “hội nghị đối thoại” sẽ thành “hội nghị hiến kế” cho ngành Thuế và DN không còn phải nêu các câu hỏi vướng mắc về chính sách thuế vì mọi quy định đã quy định cụ thể, rõ ràng trong các văn bản pháp luật về thuế, thay vào đó là các đề xuất, kiến nghị tập trung nâng cao công tác cải cách, thực hiện thủ tục hành chính thuế và công tác quản trị cho cả từ phía DN.

Để thực hiện mục tiêu “là người đồng hành, là đối tác tin cậy” trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế và công tác quản lý thuế, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đề nghị cộng đồng DN, NNT và yêu cầu cơ quan thuế các cấp một số nội dung. Cụ thể:

Thứ nhất, cơ quan thuế mong muốn cộng đồng DN tham gia tích cực hơn nữa trong quá trình xây dựng chính sách thuế, đặc biệt là các dự thảo sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế để chính sách thuế tiệm cận gần hơn với thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh để chính sách thuế ngày càng minh bạch, cơ quan thuế hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, liên chính, đổi mới.

Thứ hai, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT cần tích cực hơn nữa, không thể để nhiều câu hỏi thuộc thẩm quyền của địa phương hoặc của các bộ, ngành khác nhưng NNT chưa tiếp cận được, để NNT đặt câu hỏi tại hội nghị. Hiện tại, cơ quan thuế đang nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc trả lời tự động các vướng mắc để tạo điều kiện cho NNT có được giải đáp nhanh nhất những vướng mắc phát sinh.

Thứ ba, cơ quan thuế cần chủ động, thân thiện hơn nữa với NNT trong thực thi công vụ. Sau hội nghị này cơ quan thuế phải giải quyết ngay các nội dung vướng mắc của DN và công khai nội dung trả lời trên Trang Web của cơ quan thuế. Các câu hỏi phải được trả lời toàn bộ, trong thời gian sớm nhất.

Thứ tư, cơ quan thuế cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách quy trình thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ để hỗ trợ tối đa cho DN và NNT.

Thứ năm, cơ quan thuế các cấp phải thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, yếu kém bộc lộ trong thời gian qua. Tới đây, thông qua hệ thống chấm điểm (dự kiến áp dụng trong năm 2025) đánh giá sự hài lòng của DN và NNT đối với cơ quan thuế, công chức thuế để từ đó nâng cao chất lượng phục vụ NNT và phát huy cao độ phương châm: “DN là gương soi, là người bạn, người thầy thực tiễn”.

(Phòng CNTT trích đăng nguồn từ website Tổng cục Thuế)

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1