image banner
Tổ kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra đôn đốc các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong việc xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng
Lượt xem: 146

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ có hiệu lực từ ngày 1/7/2022, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT khi bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân, đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Ngày 13/11/2023, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 5080/TCT-DNL yêu cầu thúc đẩy việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Ngày 18/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1123/CĐ-TTg yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng và cấp bách của việc sử dụng hóa đơn điện tử theo từng lần bán đối với ngành xăng dầu. Từ đó góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi và bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng; chống tiêu cực, tham nhũng, chống gian lận hóa đơn điện tử, trốn thuế.

 Ngày 01/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 1284/CĐ-TTg: Về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Sẽ tăng cường giám sát và xử lý nghiêm đối với các cây xăng không xuất hóa đơn điện tử từng lần bán trong tháng 12/2023.

 Ngày 05/12/2023, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 5468/TCT-DNL về việc thực hiện quy định hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Như vậy, để thực hiện tốt việc xuất HĐĐT xăng dầu cho từng lần bán hàng theo quy định, cơ quan thuế đã có những văn bản thông báo, vận động đến từng đơn vị kinh doanh xăng dầu trên các địa bàn, địa phương nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau:

. Phải xem việc phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng, có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế là bắt buộc và đúng quy định;

. Chuẩn bị trang thiết bị như: trụ bơm, cột bơm tại các cửa hàng có tính năng điện tử, có khả năng kết nối dữ liệu trên trụ bơm với máy tính để lập hóa đơn theo quy định;        

. Chủ động liên hệ với các đơn vị cung cấp giải pháp, cấu hình và thiết lập hệ thống phát hành hóa đơn theo từng lần bán hàng đáp ứng nhu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch với khách hàng.

H28022024-1.png

Ảnh minh họa xuất HĐĐT trên thiết bị smartphone/ máy POS cầm tay

 

Theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế đã tham mưu cho UBND Tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn từng lần bán hàng theo quy định. Thành lập Tổ liên ngành kiểm tra, đôn đốc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Quyết định số 683/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 của UBND tỉnh Long An. Gồm Tổ 1 chịu trách nhiệm kiểm tra đôn đốc đối với các địa bàn: Tân An, Thủ Thừa, Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc, Tổ 2 gồm các địa bàn còn lại trong tỉnh.

Ngày 20 tháng 01 năm 2024 Cục Thuế tỉnh Long An đã có Thông báo số 1294/TB-CTLAN gửi các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong tỉnh về lịch làm việc của Tổ liên ngành với nội dung nắm bắt thực tế ghi nhận việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, thực tế hạ tầng kỹ thuật, mức độ, khả năng đáp ứng việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các doanh nghiệp.

Theo đó, sáng thứ sáu ngày 23/02/2024 Tổ 1 đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Bến Lức, Tân An, Thủ Thừa, Châu Thành và Tân Trụ. Thứ ba ngày 27/02/2024 Tổ 2 tiếp tục kiểm tra các địa bàn Đức Hòa, Đức Huệ, Tân Thạnh và Thạnh Hóa.

Thành phần tham dự gồm các đơn vị Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học công nghệ, Công an tỉnh và Cục Quản lý thị Trường (Không vắng đơn vị nào theo quyết định số 683/QĐ-UBND ngày 19/01/2024)

H28022024-2.png

Tổ kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng hóa

Tình hình: Lý do phổ biến khiến các doanh nghiệp xăng dầu chưa triển khai kịp thời quy định về xuất hóa đơn từng lần bán hàng đến từ cơ sở vật chất cũ, các giải pháp công nghệ chưa hoàn thiện, chi phí nâng cấp hệ thống cao, ... và đặc biệt chưa hiểu rõ hành lang pháp lý, quy định của luật quản lý thuế.

Kết quả: Theo thống kê sơ bộ của Tổ liên ngành đến cuối tháng 02/2024, đã kiểm tra 6 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Bến Lức, 3 cửa hàng ở huyện Tân trụ, 3 cửa hàng ở huyện Đức Hòa và 3 cửa hàng ở huyện Thạnh Hóa và 2 huyện Tân Thạnh. Các doanh nghiệp đã ký hợp đồng với các nhà giải pháp về HĐĐT nhưng cũng chưa xuất hóa đơn, 3 đơn vị đến kiểm tra nhưng chủ doanh nghiệp không đến làm việc.

Trong đó có doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa thể lắp đặt trụ bơm kết nối với HĐĐT và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện đại có chức năng lưu trữ dữ liệu từng lần bán hàng. DN cần đầu tư thiết bị như nâng cấp trụ bơm xăng dầu, máy tính, máy pos, máy in hóa đơn, chữ ký số, chi phí về đường truyền kết nối từ doanh nghiệp đến các điểm bán lẻ xăng dầu, kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, chi phí phần mềm phát hành hóa đơn điện tử … Do đó, việc cung cấp giải pháp HĐĐT cho từng nhóm đối tượng DN kinh doanh xăng dầu sẽ có những ưu và nhược điểm, cách thức triển khai, quy trình xử lý và mức chi phí đầu tư khác nhau. Cũng như việc tích hợp phần mềm phát hành hóa đơn điện tử với phần mềm quản lý bán hàng xăng dầu, tích hợp với các vòi bơm cây xăng … sẽ còn phụ thuộc vào hãng sản xuất, giao thức kết nối, tiêu thức truyền dữ liệu riêng biệt.

Đề xuất:

1. Về phía cơ quan thuế địa phương, luôn lắng nghe và đồng hành cùng với doanh nghiệp trong việc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng không riêng lĩnh vực kinh doanh xăng dầu mà kể cả việc xuất HĐĐT ở các lĩnh vực bán lẻ khác. Qua việc kiểm tra này các Tổ liên ngành sẽ đã ghi nhận các vướng mắc của DN xăng dầu trong quá trình triển khai để tổng hợp báo cáo UBNĐ tỉnh chỉ đạo phối hợp tháo gỡ. Đồng thời, từ kinh nghiệm của các DN đã triển khai thành công, cơ quan thuế sẽ chia sẻ và đề nghị các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT tư vấn để các DN bán lẻ xăng dầu lựa chọn được phương án tối ưu, phù hợp nhất.

2. Giải pháp tối ưu đối với DN kinh doanh xăng dầu là triển khai áp dụng bao gồm hệ thống tự động hóa thu nhận tín hiệu cột bơm và phần mềm quản lý phát hành hóa đơn tự động, cho phép cửa hàng xăng dầu tạo lập hóa đơn điện tử từ dữ liệu tất cả các lần bán hàng tại cột bơm.

3. Đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu có cột bơm chưa có chức năng thu nhận và truyền dữ liệu từng lần bán hàng, các nhà cung cấp giải pháp cung cấp phần mềm trên smartphone/máy POS cầm tay tiện ích hơn khi có giao diện đơn giản, dễ dùng. Có thể xuất nhiều loại hóa đơn theo nhu cầu. Nhân viên bán hàng có thể chủ động thao tác xuất hơn đơn nhanh gọn trong vài giây, không khiến khách hàng phải đợi lâu và không gây ùn ứ tại cây xăng ngay cả thời điểm cao điểm.

4. Nắm bắt và đồng hành, chia sẻ với những khó khăn vướng mắc của DN, Cục Thuế sẽ ban hành các văn bản chỉ đạo các Chi cục Thuế và trực tiếp làm việc với các nhà cung cấp giải pháp để tìm hiểu sâu công nghệ kết nối phần mềm bán xăng, trụ bơm xăng với phần mềm HĐĐT để từ đó đưa ra phương án hỗ trợ DN sử dụng giải pháp tốt nhất, tối ưu nhất theo hướng không làm tăng quá nhiều chi phí lắp đặt, chi phí về HĐĐT cũng như chi phí về nhân công của DN khi triển khai thực hiện. Đồng thời trong quá trình sử dụng, các DN có vướng mắc, trục trặc trong việc lập hóa đơn, cơ quan thuế sẽ cùng các nhà cung cấp giải pháp tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời vướng mắc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN.

(Tổ kiểm tra liên ngành thực hiện)
Tin sự kiện
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1